วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์  22  มกราคม  2561


            การนำเสนองานกลุ่มทั้งหมด 4 เรื่อง

กลุ่มที่ 1  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
กลุ่มที่ 2  ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3  การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4  รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ




กลุ่มที่  1  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี





กลุ่มที่ 2  ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย

                      หมายถึง กิริยาท่าทางหรือการกระทำที่แสดงออกถึงความสนใจ ความต้องการ กระตือรือร้นที่จะอ่านและเขียนด้วยความเต็มใจ โดยไม่ได้ถูกบังคับหรือทำตามคำสั่ง พฤติกรรมที่แสดงออกถึงความสนใจในการอ่านเขียน 

การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัย
              กิจกรรมการเล่นเสรี มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสนใจในการอ่านและการเขียน เพราะเด็กมีโอกาสตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะเลือกทำกิจกรรมในมุมใด ในแต่ละมุมจะมีวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมภาษา เช่น
มุมบ้าน ครูอาจเขียนตัวหนังสือบนสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน
มุมบล็อก หาสิ่งของที่มีตัวหนังสือมาประกอบการเล่นบล็อกและสร้างเรื่องราว
              การสอนเป็นหน่วยบูรณาการ เพื่อให้ประสบการณ์ที่มีความหมายกับเด็ก เพราะได้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เช่น การเจริญเติบโตของพืชแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการเนื้อหาในหน่วยการเรียนประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้
      •การหาความรู้ เช่น การเพาะถั่ว สังเกตการเจริญเติบโต วัดการเจริญเติบโตและบันทึก แกะเมล็ดในถั่วออก มาดูและอภิปราย ศึกษาต้นไม้นอกสถานที่ ฯลฯ
      •ครูอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เช่น อ่านหนังสือนิทานเรื่อง “หัวผักกาดยักษ์” แล้วเปรียบเทียบวิธีการปรุงหัวผักกาดเป็นอาหารแบบต่างๆ ฯลฯ
      •ทำแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง เช่น เด็กไปทดลองเพาะปลูกพืชที่บ้านแล้วนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟังที่โรงเรียน
ความต้องการของเด็กปฐมวัย

               1. ความต้องการทางด้านร่างกาย
       เช่น การกระโดดโลดเต้น วิ่งออกกำลังแขนและขาเป็นวัยที่มีความสนุกสนานกับการเล่น การพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย



                    2. ความต้องการทางอารมณ์
         ต้องการที่จะระบายอารมณ์อย่างอิสระและเปิดเผย  การได้รับความรักและความใกล้ชิดผูกพัน  
อีกทั้งการให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือเมื่อตนเองเกิดความกลัว 


                3. ความต้องการทางสังคม
         เด็กต้องการเป็นที่ยอมรับของผู้ใหญ่และกลุ่มเพื่อน ต่างจากวัยทารกซึ่งจะกลัวคนแปลกหน้า


                4. ความต้องการทางสติปัญญา
         เด็กปฐมวัยทุกคนต้องการใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการคิดแก้ปัญหา หรือสร้างจินตนาการ และการเล่นสมมติต่าง ๆ เพื่อสนองความต้องการตามธรรมชาติ





กลุ่มที่ 3  การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

                           เพียเจท์  (Piaget)
              การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา  เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม
             เพียเจท์   แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาออกเป็น  4  ขั้น
1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational Stage)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage)
4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational

                          ไวกอสกี้  (Vygotsky)
            เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ  Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย  ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
                          
                          บรูเนอร์(Bruner)
แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น 3 ขั้น
1.ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
2.ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Inconic stage)
3.ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage)



กลุ่มที่ 4  รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ

              การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาโดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้

วิธีจัดการเรียนการสอน  มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ  เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล    เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
ระยะที่ 3 การสรุป Projects

ประโยชน์การสอนแบบโครงการ
           - เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข สนุกสนาน เพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ 
รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้
           - ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
           - สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
           - สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว 

คำศัพท์ที่น่าสนใจ
             Standard                     มาตรฐาน             
             Requirement              ความต้องการ             
             Project Approach       การสอนแบบโครงการ             
             Benefit                       ประโยชน์             
             Integration                 บูรณาการ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                  ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปทบทวนความรู้เดิมทั้งในเรื่องข้อแตกต่างระหว่างหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ที่ประกาศใช้ว่ามีข้อมูลเพิ่มขึ้นในด้านใดบ้าง และเป็นการทบทวนความรู้เดิมของตนเองในเรื่องต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนและการฝึกประสบการณ์อีกด้วย

การประเมินผล 

ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน   เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมในการหาข้อมูลมานำเสนอ และเข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์  มีการเสริมข้อมูล เพิ่มเติมเสนอแนะในส่วนที่ไม่มีข้อมูล ทำให้เข้าใจข้อมูลง่ายขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น