วันจันทร์ 22 มกราคม 2561
การนำเสนองานกลุ่มทั้งหมด 4 เรื่อง
กลุ่มที่ 1 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 1 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
หมายถึง
กิริยาท่าทางหรือการกระทำที่แสดงออกถึงความสนใจ ความต้องการ
กระตือรือร้นที่จะอ่านและเขียนด้วยความเต็มใจ โดยไม่ได้ถูกบังคับหรือทำตามคำสั่ง
พฤติกรรมที่แสดงออกถึงความสนใจในการอ่านเขียน
การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเล่นเสรี มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสนใจในการอ่านและการเขียน
เพราะเด็กมีโอกาสตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะเลือกทำกิจกรรมในมุมใด
ในแต่ละมุมจะมีวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมภาษา เช่น
มุมบ้าน
ครูอาจเขียนตัวหนังสือบนสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน
มุมบล็อก
หาสิ่งของที่มีตัวหนังสือมาประกอบการเล่นบล็อกและสร้างเรื่องราว
การสอนเป็นหน่วยบูรณาการ เพื่อให้ประสบการณ์ที่มีความหมายกับเด็ก
เพราะได้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เช่น
การเจริญเติบโตของพืชแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการเนื้อหาในหน่วยการเรียนประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้
•การหาความรู้ เช่น การเพาะถั่ว
สังเกตการเจริญเติบโต วัดการเจริญเติบโตและบันทึก แกะเมล็ดในถั่วออก
มาดูและอภิปราย ศึกษาต้นไม้นอกสถานที่ ฯลฯ
•ครูอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เช่น อ่านหนังสือนิทานเรื่อง “หัวผักกาดยักษ์” แล้วเปรียบเทียบวิธีการปรุงหัวผักกาดเป็นอาหารแบบต่างๆ ฯลฯ
•ทำแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง เช่น เด็กไปทดลองเพาะปลูกพืชที่บ้านแล้วนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟังที่โรงเรียน
•ครูอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เช่น อ่านหนังสือนิทานเรื่อง “หัวผักกาดยักษ์” แล้วเปรียบเทียบวิธีการปรุงหัวผักกาดเป็นอาหารแบบต่างๆ ฯลฯ
•ทำแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง เช่น เด็กไปทดลองเพาะปลูกพืชที่บ้านแล้วนำมาเล่าให้ครูและเพื่อนฟังที่โรงเรียน
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
1. ความต้องการทางด้านร่างกาย
เช่น การกระโดดโลดเต้น
วิ่งออกกำลังแขนและขาเป็นวัยที่มีความสนุกสนานกับการเล่น การพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
2. ความต้องการทางอารมณ์
ต้องการที่จะระบายอารมณ์อย่างอิสระและเปิดเผย การได้รับความรักและความใกล้ชิดผูกพัน
อีกทั้งการให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือเมื่อตนเองเกิดความกลัว
3. ความต้องการทางสังคม
เด็กต้องการเป็นที่ยอมรับของผู้ใหญ่และกลุ่มเพื่อน
ต่างจากวัยทารกซึ่งจะกลัวคนแปลกหน้า
4. ความต้องการทางสติปัญญา
เด็กปฐมวัยทุกคนต้องการใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการคิดแก้ปัญหา
หรือสร้างจินตนาการ และการเล่นสมมติต่าง ๆ เพื่อสนองความต้องการตามธรรมชาติ
กลุ่มที่ 3 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
เพียเจท์ (Piaget)
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม
เพียเจท์ แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาออกเป็น 4 ขั้น
1.ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว
(Sensorimotor
Stage)
2.
ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre –
Operational Stage)
3.
ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete
Operational Stage)
4.
ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal
Operational
ไวกอสกี้ (Vygotsky)
เด็กจะเกิดการเรียนรู้
พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ Zone
of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง
แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
บรูเนอร์(Bruner)
แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น
3 ขั้น
1.ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ
(Enactive
stage)
2.ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ
(Inconic
stage)
3.ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
(Symbolic
stage)
กลุ่มที่ 4 รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาโดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอน มี 3 ระยะ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
ระยะที่ 3 การสรุป Projects
ประโยชน์การสอนแบบโครงการ
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
สนุกสนาน เพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ
รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้
- ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
- สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Standard มาตรฐาน
Requirement ความต้องการ
Project Approach การสอนแบบโครงการ
Benefit ประโยชน์
Integration บูรณาการ
Requirement ความต้องการ
Project Approach การสอนแบบโครงการ
Benefit ประโยชน์
Integration บูรณาการ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปทบทวนความรู้เดิมทั้งในเรื่องข้อแตกต่างระหว่างหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ที่ประกาศใช้ว่ามีข้อมูลเพิ่มขึ้นในด้านใดบ้าง และเป็นการทบทวนความรู้เดิมของตนเองในเรื่องต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนและการฝึกประสบการณ์อีกด้วย
การประเมินผล
เพื่อน เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมในการหาข้อมูลมานำเสนอ และเข้าเรียนตรงเวลา
อาจารย์ มีการเสริมข้อมูล เพิ่มเติมเสนอแนะในส่วนที่ไม่มีข้อมูล ทำให้เข้าใจข้อมูลง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น