วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันจันทร์ที่  25  มกราคม  2561


                     วันนี้เป็นการจัดการเรียนการสอนครั้งแรก ได้มีการแจกแจงรายละเอียดของรายวิชานี้และการปฏิบัติตนให้กับนักศึกษา

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
  • ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
  • ทักษะด้านความรู้
  • ทักษะทางปัญญา
  • ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ทักษะการจัดการเรียนรู้
แนวทางการปฏิบัติตนในการออกฝึกประสบการณ์
  • แนวทางการจัดการเรียนการสอนรูปแบบต่างๆ
  • บริบทของโรงเรียนแต่ละโรงเรียน
  • การตรงต่อเวลา
  • การสงบเด็ก เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การเรียน การจัดกิจกรรม โดยการใช้เพลง        คำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น

เกร็ดความรู้

                      EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ

Executive Functions (EFประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย 

1.Working memory  

            ความจำที่นำมาใช้งาน ความสามารถในการเก็บข้อมูล ประมวล และดึงข้อมูลที่เก็บในคลังสมองของเราออกมาใช้ตามสถานการณ์ที่ต้องการ 
2.Inhibitory Control 
            การยั้งคิด และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จนสามารถหยุดยั้งพฤติกรรมได้ในกาลเทศะที่สมควร เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจ ก็เหมือน “รถที่ขาดเบรก”
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility 

            การยืดหยุ่นความคิด สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น เห็นทางออกใหม่ๆ และคิดนอกกรอบ”ได้ 
4.Focus Attention 

            การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก 
5.Emotional Control 

            การควบคุมอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น 
6.Planning and Organizing 
            การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการเริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน 
7.Self -Monitoring 

             การรู้จักประเมินตนเอง รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร 
8.Initiating 

             การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิดเมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง 
9. Goal-Directed Persistence 

              ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมี
อุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ

ข้อมูลจาก : http://www.rakluke.com

คำศัพท์ที่น่าสนใจ

Cognitive Skills                ทักษะทางปัญญา
Interpersonal                     ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
Emotional Control            การควบคุมอารมณ์
Executive Functions         กระบวนการทางการคิด
Learning Management      การจัดการเรียนรู้


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                
                   นำทักษะ ประสบการณ์ ความรู้ที่ได้รับจากการออกสังเกตการสอนไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการฝึกประสบการณ์ให้มากที่สุด  และนำเทคนิคการสงบเด็กไปใช้ให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม

การประเมินผล

ตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย และมีการสนทนาโต้ตอบร่วมกับอาจารย์และเพื่อน
เพื่อน     เข้าเรียนตรงเวลา มีการสนทนาโต้ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
อาจารย์     เข้าสอนตรงเวลาและมีการเตรียมเนื้อหาการเรียนการสอนมาเป็นอย่างดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น