วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่ 29 มกราคม  2561

เนื้อหาที่ได้รับ

           ทบทวนความรู้จากเรื่องที่เรียนผ่านมา
  • พัฒนาการ ความสามารถของเด็กปฐมวัย หรือ สิ่งสะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้ในแต่ละช่วงวัย
  • ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
  • มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
  • สภาพที่พึงประสงค์ คือ ความคาดหวังที่ให้เด็กสามารถทำได้
  • ความสนใจและความต้องการ คือ สิ่งที่เด็กสนใจในแต่ละช่วงวัย โดยแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป
  • การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว และถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
  • การสอนแบบโครงการ 

                        หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
                      
                       ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
  • เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง เป็นแนวทางให้เด็กพึ่งพาตนเองได้
  • ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
  • เด็กเกิดแรงจูงใจภายในและความสามารถที่เกิดจากตัวเด็กเองในงานและกิจกรรมที่ทำ
  • เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับในความต้องการของเด็ก
  • เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข สนุกสนานเพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้
  • ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
  • สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
  • สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว เนื่องจากการสอนแบบโครงการ พ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องร่วมมือกับครูสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กทุกรูปแบบ

นำเสนอ Mind Mapping หน่วยต่างๆ



หน่วยอื่นๆของเพื่อน







คำศัพท์น่ารู้
             ยานพาหนะ       Vehicle
ทบทวน Review
             ประยุกต์ใช้        Apply
วัฒนธรรม Culture

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นำหลักการเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่น่าสนใจไปปรับใช้กับการสอนของตนเอง และวางแผนการจัดสรรเนื้อหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

การประเมินผล

ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาและสนทนาตอบคำถามร่วมกับอาจารย์
เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และมีการสนทนาร่วมกับอาจารย์ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำได้ดี เข้าสอนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น