วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561
เนื้อหาที่ได้รับ
ทบทวนความรู้จากเรื่องที่เรียนผ่านมา
- พัฒนาการ ความสามารถของเด็กปฐมวัย หรือ สิ่งสะท้อนว่าเด็กสามารถทำอะไรได้ในแต่ละช่วงวัย
- ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
- สภาพที่พึงประสงค์ คือ ความคาดหวังที่ให้เด็กสามารถทำได้
- ความสนใจและความต้องการ คือ สิ่งที่เด็กสนใจในแต่ละช่วงวัย โดยแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป
- การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว และถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
- การสอนแบบโครงการ
หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ
- เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง เป็นแนวทางให้เด็กพึ่งพาตนเองได้
- ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในและความสามารถที่เกิดจากตัวเด็กเองในงานและกิจกรรมที่ทำ
- เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับในความต้องการของเด็ก
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข สนุกสนานเพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้
- ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
- สามารถนำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและครอบครัว เนื่องจากการสอนแบบโครงการ พ่อแม่ ผู้ปกครองจะต้องร่วมมือกับครูสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กทุกรูปแบบ
หน่วยอื่นๆของเพื่อน
คำศัพท์น่ารู้
ยานพาหนะ Vehicle
ทบทวน Review
ประยุกต์ใช้ Apply
วัฒนธรรม Culture
วัฒนธรรม Culture
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำหลักการเลือกหน่วยการเรียนรู้ที่น่าสนใจไปปรับใช้กับการสอนของตนเอง และวางแผนการจัดสรรเนื้อหาอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
การประเมินผล
ตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาและสนทนาตอบคำถามร่วมกับอาจารย์
เพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา และมีการสนทนาร่วมกับอาจารย์ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
อาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำได้ดี เข้าสอนตรงเวลา







ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น