วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561
เนื้อหาที่ได้รับ
EF ( Executive Function ) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต
"ฟังดูน่าสนใจมาก" โดยอาศัยกระบวนทางปัญญา(cognitive
process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด
การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ ( goal -
directed behavior)
สรุปคือ เป็นความสามารถในการควบคุมความคิของตนเองนั่นเอง เช่น
มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์
และการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
สำหรับกลุ่มทักษะ EF ที่สำคัญมีทั้งหมด 9 ด้าน
1.ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory) คือทักษะจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมา
และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่พบเจอ เด็กที่มีเวิร์กกิ้ง เมมโมรีดี
ไอคิวก็จะดี
2.ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง (Inhibitory Control) คือความสามารถในการควบคุมความต้องการของตนเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ขาดความยับยั้งชั่งใจจะเหมือน "รถที่ขาดเบรก" อาจทำสิ่งใดโดย ไม่คิด มีปฏิกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดปัญหาได้
3.ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility) คือความสามารถในการยืดหยุ่นหรือปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ไม่ยึดตายตัว
4.ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus) คือความสามารถในการใส่ใจจดจ่อ
มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่าง ต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่ง
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control) คือ
ความสามารถในการควบคุมแสดงออกทางอารมณ์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
เด็กที่ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่ได้ มักเป็นคนโกรธเกรี้ยว ฉุนเฉียว และอาจมีอาการซึมเศร้า
6.การประเมินตัวเอง (Self-Monitoring) คือการสะท้อนการกระทำของตนเอง
รู้จักตนเอง รวมถึงการประเมินการงานเพื่อหาข้อบกพร่อง
7.การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating) คือ
ความสามารถในการริเริ่มและลงมือทำตามที่คิด ไม่กลัวความล้มเหลว
ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
8.การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ (Planning and Organizing) คือทักษะการทำงาน ตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การวางแผน การมองเห็นภาพรวม
ซึ่งเด็กที่ขาดทักษะนี้จะวางแผนไม่เป็น ทำให้งานมีปัญหา
9.การมุ่งเป้าหมาย (Goal-Directed Persistence) คือ
ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย เมื่อตั้งใจและลงมือทำสิ่งใดแล้ว ก็มีความมุ่งมั่นอดทน
ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆ ก็พร้อมฝ่าฟันให้สำเร็จ
อ้างอิง : http://www.thaihealth.or.th
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระ
โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว
เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
การเคลื่อนไหวเบื้องต้นแบ่งออกได้เป็น
3 ประเภท ดังนี้
1.
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ (Non locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายเมื่ออยู่ ณ
จุดใดจุดหนึ่งและไม่เคลื่อน ไหวออกจากจุดนั้นเลย ได้แก่ การก้มตัว การเหยียดตัว
การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การแกว่ง หรือการหมุนเหวี่ยง การเอียง การดัน
การดึง การสั่น การตี
2.
การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ (Locomotor Movement) เป็นการเคลื่อนไหวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การก้าวกระโดด การกระโดดเขย่ง การวิ่งเขย่ง
การวิ่งสลับเท้า การลื่นไถล การควบม้า การก้าวชิด
3.
การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ (Movement with Equipment &
Material)การเคลื่อนไหวพร้อมกับอุปกรณ์หรือวัตถุ
ทำให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์หรือวัตถุอย่างหนึ่งอย่างใดประกอบ
การใช้อุปกรณ์ประกอบนี้ช่วยทำให้เด็กได้มีการพัฒนาในด้านการทำงานประสานกันระหว่างประสาทมือกับประสาทตา
ประสาทเท้ากับตา และประสาทมือ เท้า และตาให้ดีขึ้น
ตามปกติเด็กจะมีความสนุกสนานกับการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์นี้มาก
ดังนั้นจึงควรจัดอุปกรณ์หรือวัตถุอื่นๆที่สามารถให้เด็กได้ใช้ประกอบในการเล่นหรือการเคลื่อนไหวนี้ให้มากที่สุด
อุปกรณ์ที่จัดหาได้ง่าย เช่น ลูกบอล ถุงถั่ว ห่วงยางขนาดใหญ่ ริบบิ้นผ้าสีต่างๆ
หนังสือพิมพ์ ลูกโป่ง อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ในการเคลื่อนไหวได้อย่างดีและกว้างขวาง
สำหรับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ขั้นตอน ดังนี้
กิจกรรมพื้นฐาน เป็นกิจกรรมที่ฝึกทำทุกครั้งก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ
ลักษณะของกิจกรรมจะเน้นในเรื่องจังหวะ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางอย่างอิสระ
ให้เด็กทราบถึงข้อตกลงในเรื่องสัญญาณและจังหวะ
ครูจะใช้เครื่องเคาะจังหวะชนิดใดชนิดหนึ่ง โดยครูจะทำความเข้าใจกับเด็กก่อนว่า
สัญญาณนั้นหมายถึงอะไร เช่น เคาะจังหวะ 1 ครั้งสม่ำเสมอ
ให้เด็กเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆตามจังหวะ เคาะจังหวะ 2 ครั้ง
แสดงว่าให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวทันทีและอยู่ในท่าทางนั้นๆ
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย
โดยเน้นการทบทวนเรื่องที่ได้รับรู้จากกิจกรรมอื่นๆและนำมาสัมพันธ์กับเนื้อหา
หรือยึดเนื้อหาจากหน่วยการเรียนรู้เป็นหลัก โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมหลายวิธี
ดังนี้
1. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายตามที่ครูออกคำสั่ง
เช่น ให้จัดกลุ่มตามจำนวน การทำท่าทางตามคำสั่ง ฯลฯ
2. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายตามข้อกำหนด
เช่น การฝึกความจำ สถานที่ สัญญาณ ท่าทาง เกมการละเล่นต่างๆ ฯลฯ
3. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำ ผู้ตาม
เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย
ทำท่าทางเป็นผู้นำและให้เพื่อนปฏิบัติตาม สลับหมุนเปลี่ยนกันไป
4. การเคลื่อนไหวท่าทางตามจินตนาการ เป็นการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวที่ให้เด็กแสดงท่าทางตามความคิดจินตนาการโดยฟังคำบรรยายเรื่องราว
เพลง ทำนอง โดยทำท่าทางจินตนาการประกอบอุปกรณ์ เช่น ริบบิ้น เชือก ฯลฯ
5. การเคลื่อนไหวประกอบเพลงหรือคำคล้องจอง เป็นการจัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายหรือบริหารร่างกายอย่างอิสระประกอบเพลงหรือคำคล้องจอง
อ้างอิง http://taamkru.com/th
แผนการจัดประสบการณ์
สิ่งที่ควรระบุในแผนการจัดประสบการณ์
1
ชื่อหน่วย ชื่อแผน วัน เดือนปี
และระยะเวลาของการจัดประสบการณ์
2
จุดประสงค์การเรียนรู้ ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
3
สาระการเรียนรู้ ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตร
แบ่งเป็น 2 ส่วน คือสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
ซึ่งได้วิเคราะห์ และกำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้รายปี
4
กิจกรรมการเรียนรู้ สามารถออกแบบได้หลายลักษณะ
อาจจะเป็นกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม
ที่เราเข้าใจก็ได้
หรืออาจเรียกชื่อกิจกรรมแตกต่างกัน ประเด็นที่สำคัญคือต้องครอบคลุมพัฒนา
การทุกด้านของเด็ก อาจนำนวัตกรรมทางการศึกษาด้านปฐมวัยมาทดลองใช้ก็ได้
5
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนหรือนอกสถานศึกษา เพื่อใช้ในการจัด
ประสบการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่กำหนด
6
การวัดและประเมินพัฒนาการ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละแผนการจัดประสบการณ์
7
บันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ
มีรายละเอียดที่ต้องแสดงให้
เห็นในเรื่องของ ผลการจัดประสบการณ์
ปัญหาที่เกิดขึ้น วิธีการแก้ไขปัญหา ข้อเสนอแนะ
8
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
Inhibitory Control ทักษะการยับยั้งชั่งใจ-คิดไตร่ตรอง
Emotion Control การควบคุมอารมณ์
Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
Shift Cognitive Flexibility ทักษะการยืดหยุ่นความคิด
Goal-Directed Persistence การมุ่งเป้าหมาย
Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ
อาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อมูลใหม่ๆที่หลากหลาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำข้อมูลสำคัญสำหรับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปปรับใช้กับการเขียนแผนของตนเอง
การประเมินผล
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลาและสนทนาโต้ตอบ ตอบคำถามในห้องเรียน
เพื่อน เพื่อนๆช่วยกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อมูลใหม่ๆที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น