วันที่ 1 พฤษภาคม 2561
ทบทวน
- เตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์
- สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560
ข้อแตกต่างหลักสูตรเก่า 2546 และหลักสูตรใหม่ 2560
เพิ่มเติม ตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์รายอายุ"เพื่อให้มีเนื้อหาที่ชัดเจน สถานศึกษาสามารถนำไปออกแบบ และจัดหลักสูตรสถานศึกษาของตนเอง ครูสามารถนำไปวางแผนการพัฒนาผู้เรียนรายอายุได้ง่ายขึ้น
เดิม การประสานงานพัฒนาเด็กปฐมวัย ในส่วนของการพัฒนาทักษะกระบวนการ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ระหว่างหน่วยงาน สพฐ. กับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) นั้น ต่างคนต่างทำ แต่ในหลักสูตรใหม่จะทำงานร่วมกัน โดยคณะทำงานของ สสวท.เป็นผู้พัฒนาเนื้อหาที่ง่ายสำหรับเด็ก และชัดเจนสำหรับครูนำสู่การปฏิบัติ
จุดเด่น เพิ่มเติมของการพัฒนา ด้านร่างกาย เพิ่มการพัฒนาการตระหนักรู้ เกี่ยวกับร่างกายตนเอง (self-awareness) คือ การเคลื่อนไหว โดยควบคุมตนเองไปในทิศทางระดับและพื้นที่, ด้านอารมณ์จิตใจ เพิ่มอัตลักษณ์เฉพาะตน และเชื่อว่าตนเองมีความสามารถและการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น, ด้านสังคม
เพิ่มการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่น และความเป็นไทย การมีวินัย การยอมรับในความเหมือนและแตกต่าง ระหว่างบุคคล และ ด้านสติปัญญา
เพิ่มการพัฒนาความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผล การคิดแก้ปัญหา และตัดสินใจการใช้ภาษาในการเรียนรู้
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปปรับใช้กับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตรใหม่
การประเมินผล
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องเรียนรู้ไว้
เพื่อน เพื่อนๆให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นเรื่องที่น่าสนใจและแปลกใหม่
อาจารย์ อาจารย์ให้ความสนใจกับเนื้อหาล่าสุดสุด ปรับการสอนให้ทันการเปลี่ยนแปลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น