วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่  19  มีนาคม  2561

เนื้อหา

สอนเสริมประสบการณ์หน่วยต่างๆ ของทุกกลุ่ม โดยส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน (วันอังคาร)

หน่วย  ตัวเรา


วัตถุประสงค์

          เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกลักษณะของอวัยวะได้
2.สนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อนและครูได้
3.บอกตำแหน่งของอวัยวะได้

สาระที่ควรเรียนรู้
          ลักษณะอวัยวะภายนอกของร่างกาย มีดังนี้
- ตา มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- หู มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- จมูก มี 1 จมูก 2 รู
- ปาก มี 1 ปาก บนล่าง
- แขน มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- ขา มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- มือ มี 2 ข้าง ซ้ายขวา ข้างละ 5 นิ้ว
- เท้า มี 2 ข้าง ซ้ายขวา ข้างละ 5 นิ้ว

ประสบการณ์สำคัญ
            ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
            ด้านอารมณ์ จิตใจ
- แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
            ด้านสังคม
- เล่นและร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่นได้ตามวัย
            ด้านสติปัญญา
- รับรู้และเข้าใจความหมายของภาษาได้ตามวัย

กิจกรรมการเรียนรู้
             ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันอ่านนิทาน เรื่อง ร่างกายของหนู (ผู้แต่ง วิริยา คล่องใจ )
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือนิทาน โดยใช้คำถามดังนี้
        - ในหนังสือนิทานมีอวัยวะอะไรบ้าง
             ขั้นสอน
3. ครูนำแผ่นชาร์ท อวัยวะของหนู ให้เด็กดูพร้อมกับให้เด็กสังเกตว่าเห็นอะไรบ้างในภาพ โดยใช้คำถาม ดังนี้
        - เด็กๆเห็นอวัยวะมีอะไรบ้าง
        - อวัยวะที่เด็กๆเห็นมีลักษณะอย่างไร
( บันทึกลงในแผ่นชาร์ทที่เป็นตาราง โดยมีหัวข้อดังนี้ อวัยวะ ลักษณะของอวัยวะ )
             ขั้นสรุป
4. ครูและเด็กๆร่วมกันทบทวนแผ่นชาร์ทว่าอวัยวะต่างๆมีลักษณะอย่างไร

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- หนังสือนิทาน เรื่อง ร่างกายของหนู (ผู้แต่ง วิริยา คล่องใจ )
- ชาร์ทอวัยวะของหนู

การวัดและประเมินผล
             สังเกตพฤติกรรม ดังนี้
1.สมารถบอกลักษณะของอวัยวะได้
2.มีการสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อนและครู
3.บอกตำแหน่งของอวัยวะได้ถูกต้อง



ภาพรวมของทุกกลุ่ม






ความรู้เพิ่มเติม
  • การเลือกใช้นิทานในการสอนขั้นนำ ต้องเลือกเล่มที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เนื่องจากเด็กมีหลายคนอาจทำให้เด็กมองเห็นได้ไม่ทั่วถึง
  • การเปรียบเทียบต้องมีหัวข้อที่แบ่งอย่างชัดเจน เช่น ขนาด สี รูปร่าง
  • ขั้นนำแนะนำให้ใช้เพลงมากกว่าหนังสือนิทาน
  • ภาพที่ใช้ประกอบการจัดประสบการณ์ควรมีขนาดใหญ่พอสมควร
  • การเปรียบเทียบ ควรเป็นการเปลี่ยนเทียบในสิ่งที่มีประเภทเดียวกัน
  • หากมีการสรุปความเหมือน/ความต่าง ต้องใช้ไดอะแกรม
  • เพลงที่ใช้เป็นขั้นนำต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
  • การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหัวข้อ ต้องระบุอย่างชัดเจน เช่น คำถามที่ใช้ สาระที่ควรรู้มีอะไรบ้าง เผื่อให้ผู้อื่นสามารถสอนแทนได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                นำข้อปรับปรุงจากการเขียนแผนการจัดประสบการ์และเทคนิค วิธีการสอนต่างๆ การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม การบันทึกข้อมูล ไปปรับใช้ในการทำงาน

การประเมินผล

ตนเอง : มีการเตรียมความพร้อมมาสอนอย่างตั้งใจ
เพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือและเตรียมตัวมาอย่างดี
อาจารย์ : ให้คำแนะนำ เทคนิค วิธีการสอนใหม่ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น