วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561
เนื้อหา
สอนเสริมประสบการณ์หน่วยต่างๆ ของทุกกลุ่ม โดยส่งตัวแทนกลุ่มละ 1 คน (วันอังคาร)
หน่วย ตัวเรา
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
1.บอกลักษณะของอวัยวะได้
2.สนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อนและครูได้
3.บอกตำแหน่งของอวัยวะได้
สาระที่ควรเรียนรู้
ลักษณะอวัยวะภายนอกของร่างกาย
มีดังนี้
-
ตา มี 2
ข้าง ซ้ายขวา
-
หู มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
-
จมูก มี 1
จมูก 2 รู
- ปาก มี 1 ปาก บนล่าง
- แขน มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- ขา มี 2 ข้าง ซ้ายขวา
- มือ มี 2 ข้าง ซ้ายขวา ข้างละ 5 นิ้ว
- เท้า มี 2 ข้าง ซ้ายขวา ข้างละ 5 นิ้ว
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์
–
จิตใจ
-
แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย
ด้านสังคม
-
เล่นและร่วมทำกิจกรรมกับผู้อื่นได้ตามวัย
ด้านสติปัญญา
- รับรู้และเข้าใจความหมายของภาษาได้ตามวัย
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.
ครูและเด็กร่วมกันอ่านนิทาน เรื่อง ร่างกายของหนู (ผู้แต่ง วิริยา คล่องใจ )
2.
ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือนิทาน
โดยใช้คำถามดังนี้
- ในหนังสือนิทานมีอวัยวะอะไรบ้าง
ขั้นสอน
3. ครูนำแผ่นชาร์ท “ อวัยวะของหนู ” ให้เด็กดูพร้อมกับให้เด็กสังเกตว่าเห็นอะไรบ้างในภาพ โดยใช้คำถาม ดังนี้
- เด็กๆเห็นอวัยวะมีอะไรบ้าง
- อวัยวะที่เด็กๆเห็นมีลักษณะอย่างไร
(
บันทึกลงในแผ่นชาร์ทที่เป็นตาราง โดยมีหัวข้อดังนี้ อวัยวะ ลักษณะของอวัยวะ )
ขั้นสรุป
4. ครูและเด็กๆร่วมกันทบทวนแผ่นชาร์ทว่าอวัยวะต่างๆมีลักษณะอย่างไร
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-
หนังสือนิทาน เรื่อง ร่างกายของหนู (ผู้แต่ง วิริยา คล่องใจ )
-
ชาร์ทอวัยวะของหนู
การวัดและประเมินผล
สังเกตพฤติกรรม
ดังนี้
1.สมารถบอกลักษณะของอวัยวะได้
2.มีการสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกับเพื่อนและครู
3.บอกตำแหน่งของอวัยวะได้ถูกต้อง
ภาพรวมของทุกกลุ่ม
ความรู้เพิ่มเติม
- การเลือกใช้นิทานในการสอนขั้นนำ ต้องเลือกเล่มที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เนื่องจากเด็กมีหลายคนอาจทำให้เด็กมองเห็นได้ไม่ทั่วถึง
- การเปรียบเทียบต้องมีหัวข้อที่แบ่งอย่างชัดเจน เช่น ขนาด สี รูปร่าง
- ขั้นนำแนะนำให้ใช้เพลงมากกว่าหนังสือนิทาน
- ภาพที่ใช้ประกอบการจัดประสบการณ์ควรมีขนาดใหญ่พอสมควร
- การเปรียบเทียบ ควรเป็นการเปลี่ยนเทียบในสิ่งที่มีประเภทเดียวกัน
- หากมีการสรุปความเหมือน/ความต่าง ต้องใช้ไดอะแกรม
- เพลงที่ใช้เป็นขั้นนำต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
- การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละหัวข้อ ต้องระบุอย่างชัดเจน เช่น คำถามที่ใช้ สาระที่ควรรู้มีอะไรบ้าง เผื่อให้ผู้อื่นสามารถสอนแทนได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำข้อปรับปรุงจากการเขียนแผนการจัดประสบการ์และเทคนิค วิธีการสอนต่างๆ การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม การบันทึกข้อมูล ไปปรับใช้ในการทำงาน
การประเมินผล
ตนเอง : มีการเตรียมความพร้อมมาสอนอย่างตั้งใจ
เพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือและเตรียมตัวมาอย่างดี
อาจารย์ : ให้คำแนะนำ เทคนิค วิธีการสอนใหม่ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น