วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์  2561

เนื้อหาที่ได้รับ

           การจัดการเรียนการสอนแบบ BBL
                    Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์  โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี  Regate และ Geoffrey Caine นักวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสมองเป็นหลัก  
          ทักษะ EF 
                    คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ 
         ทฤษฎีของธอร์ไดร์  
                    การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า (Stimulus - S) กับการตอบสนอง (Response - R) โดยมีหลักเบื้องต้นว่า “การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยที่การตอบสนองมักจะออกมาเป็นรูปแบบต่าง ๆ หลายรูปแบบ จนกว่าจะบบรูปแบบที่ดี หรือเหมาะสมที่สุด เราเรียกการตอบสนองเช่นนี้ว่าการลองถูกลองผิด (Trial and error)
           เทคนิคการร้องเพลง  เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ

กิจกรรม  
Mind Mapping บูรณาการทักษะวิชา
                                            Mind Mapping   6  กิจกรรมหลัก


หน่วย  ตัวเรา



หน่วย  ยานพาหนะ



หน่วย  แหล่งน้ำ 



           หน่วย  ไข่




หน่วย  ผีเสื้อแสนสวย



หน่วย  ฝนจ๋า



หน่วย  ของเล่นของใช้




คำศัพท์น่าสนใจ
          Brain Based Learning  การเรียนรู้ของสมอง
         Executive Functions    การคิดจากสมองส่วนหน้า
Used ของใช้
Integration บูรณาการ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

             นำไปใช้กับการจัดกิจกรรมที่แต่ละกิจกรรมต้องสามารถใช้บูรณาการได้หลากหลายรูปแบบ สอนหนึ่งครั้งต้องได้ความรู้หลายวิชา และใช้เทคนิคการสอนที่ไม่น่าเบื่อ

การประเมินผล

ตนเอง  :  มาเรียนตรงเวลา และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
เพื่อน  :  ให้ความสนใจกับกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล
อาจารย์  :  ให้คำแนะนำหลักการทำงาน และอธิบายให้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น