วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561
เนื้อหาที่ได้รับ
การจัดการเรียนการสอนแบบ BBL
Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี Regate และ Geoffrey Caine นักวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสมองเป็นหลัก
ทักษะ EF
คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ
ทฤษฎีของธอร์ไดร์
การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า (Stimulus - S) กับการตอบสนอง (Response - R) โดยมีหลักเบื้องต้นว่า “การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยที่การตอบสนองมักจะออกมาเป็นรูปแบบต่าง ๆ หลายรูปแบบ จนกว่าจะบบรูปแบบที่ดี หรือเหมาะสมที่สุด เราเรียกการตอบสนองเช่นนี้ว่าการลองถูกลองผิด (Trial and error)
เทคนิคการร้องเพลง เป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ
กิจกรรม
Mind Mapping บูรณาการทักษะวิชา
Mind Mapping 6 กิจกรรมหลัก
หน่วย ตัวเรา
หน่วย ยานพาหนะ
หน่วย แหล่งน้ำ
หน่วย ไข่
หน่วย ผีเสื้อแสนสวย
หน่วย ฝนจ๋า
หน่วย ของเล่นของใช้
คำศัพท์น่าสนใจ
Brain Based Learning การเรียนรู้ของสมอง
Executive Functions การคิดจากสมองส่วนหน้า
Used ของใช้
Integration บูรณาการ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้กับการจัดกิจกรรมที่แต่ละกิจกรรมต้องสามารถใช้บูรณาการได้หลากหลายรูปแบบ สอนหนึ่งครั้งต้องได้ความรู้หลายวิชา และใช้เทคนิคการสอนที่ไม่น่าเบื่อ
การประเมินผล
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา และร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
เพื่อน : ให้ความสนใจกับกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล
อาจารย์ : ให้คำแนะนำหลักการทำงาน และอธิบายให้เข้าใจ
















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น